หลังจากที่อุทยานการเรียนรู้จังหวัดกระบี่ (TK Park Krabi) เปิดบริการอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี พ.ศ. 2564↗ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ได้ใช้ศักยภาพของพื้นที่และสื่อการเรียนรู้ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสร้างความเคลื่อนไหวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด อุทยานการเรียนรู้จังหวัดกระบี่ก็ได้สานต่อภารกิจการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ไปยังบุคลากรในภาคการศึกษาในจังหวัดกระบี่อีกด้วย
เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 สถาบันอุทยานการเรียนรู้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ แนะนำสื่อการเรียนรู้สาระท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ “จูงน้องท่องกระบี่” ณ ห้องประชุมพระนาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โดยมีนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิด
สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ได้เชิญคุณชัยฤทธิ์ ศรีโรจน์ฤทธิ์ นักเขียนและบรรณาธิการหนังสือเด็ก ซึ่งเป็นผู้เขียนและบรรณาธิการหนังสือสาระท้องถิ่นจังหวัดกระบี่เล่มนี้ และคุณรัตนา คชนาท นักเขียนและนักวาดภาพประกอบ ซึ่งทั้งสองเป็นวิทยากรผู้มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการบรรยาย ชวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำกิจกรรมภาคปฏิบัติ ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม 60 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูระดับประถมศึกษา และครูบรรณารักษ์ ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
“จูงน้องท่องกระบี่”↗ เป็นหนังสือนิทานภาพที่บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดกระบี่ในมุมมองของเด็กหญิงชาวกระบี่ แต่ต้องไปเติบโตกับคุณป้าที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเด็กหญิงมีโอกาสได้กลับมาเยือนกระบี่อีกครั้ง เธอจึงได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วเมือง และเชื่อมสัมพันธ์กับน้องชายที่ไม่ได้เติบโตมาด้วยกัน การเดินทางครั้งนี้จึงทำให้พี่น้องทั้งสองได้สัมผัสเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่าง ๆ ของจังหวัดกระบี่ไปพร้อมกับการสร้างสายใยความผูกพันระหว่างคนในครอบครัว
ผลลัพธ์ที่สถาบันอุทยานการเรียนรู้และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่คาดหวังจากกิจกรรมนี้ คือการที่ครูระดับประถมศึกษาตอนต้นและประถมศึกษาตอนปลายที่เข้ารับการอบรม นำความรู้และประสบการณ์ไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ โดยใช้หนังสือสาระท้องถิ่นจังหวัดกระบี่เป็นเครื่องมือ และต่อยอดไปสู่กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบอื่น ๆ ต่อไป