ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร เชื่อว่าการบ่มเพาะความสงสัยใคร่รู้ในเด็กเล็ก ต้องเกิดขึ้นอย่างมีความหมาย ทุกครั้งที่ทำงานกับคุณครูหรือเด็กๆนั้นมักจะพูดเสมอว่า ต้อง Start with Why อยากให้ทุกคนสงสัยว่าทำไมต้องทำ หาไม่แล้วก็จะเสียเวลาโดยไม่เข้าใจถ่องแท้ การออกแบบการสอนจึงเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่ต้องทบทวนเสมอว่าเราทำเพื่ออะไร ได้ผลอย่างไร ควรปรับปรุงอย่างไร ด้วยเครื่องมือ STEAM Design Process ส่วนกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนก็ดำเนินตามโมเดล EDICRA (Explore, Define, Investigate, Create, Reflect, Act ) ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดทบทวนประสบการณ์ของตนเองเช่นกัน
ดร.นรรธพรเชื่อว่า การเรียนรู้แบบสืบเสาะ ไม่ว่าจะเรียกชื่อแบบใดก็ตาม ย่อมมีลักษณะร่วม การนำแนวคิด PBL (Project-based Learning, Problem-based Learning) มาใช้ร่วมกับแนวคิดเมกเกอร์สเปซ กับเด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านปลาดาวจึงไม่ได้ขัดแย้งกัน แต่กลับเสริมส่งกันเป็นอย่างดี เยาวชนได้แสดงออกถึงความถนัด และความต้องการของตน ในขณะที่ผู้สอนก็ได้ออกแบบวิธีการสื่อส่ารความรู้ที่มีความหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เราจะส่งเสริมให้เด็กๆ รู้จักการตั้งคำถามและการสืบเสาะได้อย่างไร ชมวีดิทัศน์การอภิปรายหัวข้อ‘สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้แบบสืบเสาะ บ่มเพาะการคิดเชิงวิพากษ์ในสังคมไทย’ โดย ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร CEO ของ Starfish Education บันทึกจากงานสัมมนาสาธารณะ ‘Inquiry-based Learning ปลุกความสงสัย จุดไฟการเรียนรู้ตลอดชีวิต’