โครงการ Librarian Space โดยสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park เปิดพื้นที่การเรียนรู้สำหรับบรรณารักษ์ ครู และผู้ที่สนใจ ร่วมฟังบรรยายออนไลน์ในหัวข้อ Service Design ที่ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมุมมอง วิธีคิด กระบวนการ เเละเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบบริการ ผ่านการใช้กระบวนการ Service Design ในการคิดแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ นอกจากความรู้ภาคทฤษฎีที่ผ่านการย่อยข้อมูลให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเน้นไปที่การสร้างความเข้าใจในกระบวนการ Service Design เพื่อเตรียมความพร้อมเเละความเข้าใจให้ทุกคน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทั้งวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสมกับบริบทห้องสมุดในพื้นที่ของตนเองได้ วิทยากรโดย คุณธนัฏฐา โกสีหเดช และ คุณภิรญา รวงผึ้งทอง สองผู้ก่อตั้งบริษัท The Contextual ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในเรื่องงานออกแบบบริการ
รับชมออนไลน์กันได้ทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 เวลา 13.00 น. ผ่านช่องทางเพจ Facebook: TKpark อุทยานการเรียนรู้ และช่อง Youtube: TKpark Channel และรับชมย้อนหลังในวันอาทิตย์ เวลา 15.00 น.
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการอบรม คลิกที่นี่
วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม 2564 “Service Design" คืออะไร?
อธิบายความหมายเเละจุดประสงค์ของการออกเเบบบริการ รู้จักเเนวความคิดเเละหลักการพื้นฐานของ Service Design สำคัญอย่างไรและจะสามารถสร้างความเปลี่ยนเเปลงที่ดีขึ้นในระดับใดได้บ้าง
วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2564 “Service Design Process” ออกแบบบริการมีกระบวนการอย่างไร?
เรียนรู้กระบวนการคิดเชิงออกเเบบ (ซึ่งเป็นต้นเเบบของการออกเเบบบริการ) ผ่านภาพจำลองการคิดกระบวนการทำงานของ Service Design เเบ่งได้เป็นกี่ช่วง ในเเต่ละช่วงมีขั้นตอนอะไรบ้าง
วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564 รู้จักวิธี “ เลือกหัวข้อเเละขอบเขต” ของการพัฒนาบริการ
ทำความเข้าใจทำไมการเลือกขอบเขตเเละหัวข้อถึงเป็นเรื่องที่สำคัญ การเตรียมตัวก่อนไปเก็บข้อมูลถึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และเรียนรู้จากตัวอย่างเเนวทางสำหรับการวางเเผนเก็บข้อมูล ว่าจำเป็นต้องพิจารณาถึงประเด็นไหนบ้าง พร้อมคำเเนะนำสำหรับให้ผู้เรียนนำไปใช้จริง
วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม 2564 “เข้าใจผู้ใช้บริการ” ผ่านเครื่องมือ Interview Journey
Customer Journey คืออะไร สำคัญต่อการออกเเบบบริการอย่างไร ทำความเข้าใจความหมายและประโยชน์ของการใช้ Customer Journey และทำความเข้าใจผู้ใช้บริการได้อย่างไรบ้าง
วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 “จัดการข้อมูล” ที่ได้มาอย่างไรดี ? “ตั้งโจทย์” อย่างไรให้ได้สิ่งใหม่?
ทำความเข้าใจความหมาย เเละประโยชน์ของการจัดการข้อมูล การจัดการข้อมูลสำคัญอย่างไร ขั้นตอนในการจัดการข้อมูลทั้งหมดมีอะไรบ้าง และผลลัพธ์ที่ได้จากเเต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร
วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2564 “สร้างสรรค์ไอเดีย” อย่างไร ให้กลายเป็นจริง ?
รู้จักหลักการ และมุมมองใหม่ๆในการคิดไอเดีย การสร้างสรรค์ไอเดียสำคัญอย่างไร และเเนวทางสำหรับสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ มีอะไรบ้าง
วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2564 รู้วิธีการ “คัดเลือกไอเดีย” เเละการทำ “Prototype”
การคัดเลือกไอเดียสำคัญอย่างไร ทำอย่างไรได้บ้าง และยกตัวอย่างการสร้างต้นเเบบบริการ ว่าสามารถทำอย่างไรได้บ้าง เเต่ละเเบบมีจุดเด่นอย่างไร
วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2564 สรุปบทเรียน “Service Design”
ทบทวนประเด็น , หลักการสำคัญเเละ เครื่องมือที่เลือกใช้ในแต่ละขั้นตอนการทำ Service Design จากโจทย์ตัวอย่าง