เพราะโลกแห่งการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด อุทยานการเรียนรู้ TK park จึงเปิดโอกาสให้ทีมชนะเลิศโครงการแจ้งเกิดเยาวชนการตลาดปีล่าสุดนำแผนการตลาดที่ชนะเลิศโครงการมาจัดกิจกรรม “TK on Tour” กิจกรรมสนุกและให้ความรู้ พร้อมของรางวัลสุดพิเศษเพื่อให้รู้จัก TK park ให้มากขึ้น โดยกิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 4 – วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2556 เวลา 10.00 - 16.30 น. ณ ชั้น 3 อาคารสยามกิตติ์ สยามสแควร์ ซึ่งมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมมากมายทั้งครอบครัว เด็กๆ และเยาวชน
บรรยากาศงาน ณ จุดลงทะเบียน
ก่อนที่จะไปติดตามความสนุกสนานภายในกิจกรรม TK on Tour เรามารู้จักโครงการแจ้งเกิดเยาวชนการตลาดและน้องเยาวชนทีมชนะเลิศผู้จัดกิจกรรม TK on Tour กันก่อนดีกว่า
โครงการแจ้งเกิดเยาวชนการตลาดคืออะไร
โครงการแจ้งเกิดเยาวชนการตลาดเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างอุทยานการเรียนรู้ TK park กับศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาทางธุรกิจ (BRCC) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดอบรมเยาวชนโครงการ “TK park แจ้งเกิดเยาวชนการตลาด” ภายใต้หัวข้อ “เมื่อพลังการตลาดทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก” ให้แก่เยาวชน นิสิต นักศึกษาที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี ที่มีความรู้ความสนใจในหลักการตลาดยุคใหม่ มีความพร้อมในการเรียนและต้องการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านจำนวน 36 คน จากทั้งหมด 6 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนพัฒนาทักษะด้านการตลาดยุดใหม่ โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2555 ที่ผ่านมา โดยได้แบ่งน้องๆ เยาวชนออกเป็น 6 ทีม ทีมละ 6 คนจัดกลุ่มแบบคละมหาวิทยาลัย จากนั้นจึงจัดอบรมให้ความรู้ด้านการตลาด พร้อมกันนั้นก็จัดประกวดโดยมีโจทย์ว่าจะต้องนำเสนอแผนการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเยาวชนวัย 16-25 ปี ให้น่าสนใจและเข้ามาใช้บริการอุทยานการเรียนรู้ TK park
Six-Nature: ทีมชนะเลิศเยาวชนการตลาดกับแนวคิดสร้างสรรค์ “TK park ... Landmark of Success”
จากการประกวดโครงการ TK park แจ้งเกิดเยาวชนการตลาด ได้น้องผู้ชนะเลิศโครงการแจ้งเกิดเยาวชนการตลาดจากทีมที่มีชื่อว่า Six-Nature ประกอบไปด้วย พัด-บัณฑิต วรรณวานิชชัย จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผิง-สิรินญา คูณโชติพงศ์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บี-อิสรารัศมิ์ มานพรัตนากูล จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โอ๊ต-ศุภชัย ทองดี จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หนูดี-ภควดี สกุลบ้านบน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ นิ้ง-วิรัลพัชร กิตติจินดามณี จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
น้องๆ ทีม Six-Nature
ทีม Six-Nature เล่าให้ฟังว่าทีมมาพร้อมกับแนวคิด “TK park ... Landmark of Success” เพื่อแสดงให้เห็นว่า TK park เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ มุ่งเน้นว่าความสำเร็จของตนเองคือความสำเร็จของสังคม กำหนดให้บุคคลมุ่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง และเป็นกำลังสำคัญของสังคมไปพร้อมกัน โดยให้อุทยานการเรียนรู้ TK park เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพ โดยมีการจัดกิจกรรมร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ในระดับมัธยมและอุดมศึกษา มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshops) เช่น การสอนแต่งหนังสือ การเต้นคัฟเวอร์แดนซ์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทำกิจกรรมในสิ่งที่ตนสนใจ และมีความภาคภูมิใจ รวมถึงการจัดประกวด TK Ambassador เพื่อเฟ้นหาหนุ่มสาวที่จะมาเป็นตัวแทนสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอุทยานการเรียนรู้ TK park นอกจากนี้ในด้านการประชาสัมพันธ์นั้นก็จะเผยแพร่ผ่านทางสื่อออนไลน์ ในกลุ่ม Social Media เช่น facebookหรือ twitter และสื่อออฟไลน์ เช่น ใบปลิว หรือการทำนิตยสารแจกฟรี
เมื่อชนะเลิศ ทีม Six-Nature จึงต้องทำตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้สำเร็จ คือ ต้องทำตามแผนการตลาดที่วางไว้ ซึ่งก็คือต้องจัดกิจกรรมเชิญชวนเยาวชนอายุ 16 – 25 ปีให้รู้จัก สนใจ และเข้ามาใช้บริการที่อุทยานการเรียนรู้ TK park เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้บริการหลักเป็นเด็กและครอบครัว จึงต้องแนะนำให้กลุ่มวัยรุ่นรู้จักอุทยานการเรียนรู้ TK park เนื่องจากอุทยานการเรียนรู้ TK park เป็นแหล่งความรู้ที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย
อย่างไรก็ตาม แผนการตลาดที่วางไว้กับการทำตามแผนจริงนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะการปฏิบัติจริงนั้นยากกว่าที่คาดคิดไว้ เนื่องจากมีอุปสรรคหลายประการ โดยทีม Six-Nature เล่าให้ฟังว่า ทีมมุ่งเน้นจะจัดการประกวดTK Ambassador เพื่อเฟ้นหาหนุ่มสาวที่จะมาเป็นตัวแทนTK park เพื่อให้เยาวชนเห็นภาพและเข้าใจ TK park ได้ชัดเจนจากการเห็น TK Ambassador ซึ่งจะเป็นตัวแทนวัยรุ่นที่ใฝ่รู้ในด้านต่าง ๆ แต่เมื่อจะลงมือปฏิบัติก็พบว่ามีปัญหาหลายด้าน ทั้งงบประมาณที่มากเกินไป ขั้นตอนมากเกินไป และจำนวนทีมงานมีน้อยเพียง 6 คนซึ่งไม่เพียงพอ จึงค่อยๆ ปรับเปลี่ยนแผนมาเป็นการจัดกิจกรรม โดยตั้งเป้าจะจัดกิจกรรมตามสถาบันการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา แต่ก็ประสบปัญหาด้านเวลา คือ สมาชิกในทีมกำลังจะสำเร็จการศึกษา จึงต้องเตรียมสอบ เมื่อมีเวลาก็ไม่สามารถจัดกิจกรรมที่โรงเรียนได้ เนื่องจากโรงเรียนอยู่ในช่วงปิดเทอม สุดท้ายจึงปรับเปลี่ยนแผนมาเป็นการใช้ทีมตนเองเป็น TK Ambassador แทนการจัดประกวดเฟ้นหาคือ ทีม Six-Nature จะจัดกิจกรรมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอุทยานการเรียนรู้ TK park เพื่อเชิญชวนให้เยาวชนไปให้รู้จัก สนใจ และไปใช้บริการอุทยานการเรียนรู้ TK park
อาคารสยามกิตติ์: จุดศูนย์กลางเยาวชนคนรุ่นใหม่
หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมต้องจัดกิจกรรมที่อาคารสยามกิตติ์? ทีม Six-Nature ชี้แจงว่า อาคารสยามกิตติ์เป็นแหล่งกวดวิชาหาความรู้ของเยาวชนรุ่นใหม่ เปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของคนรุ่นใหม่ และยังอยู่ไม่ไกลจากอุทยานการเรียนรู้ TK park ซึ่งตั้งอยู่ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ อีกด้วย
กิจกรรม TK on Tour มีทั้งส่วนที่ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ TK park โดยการจัดบอร์ดให้ความรู้ จุดลงทะเบียนที่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมทำสมุดทำมือที่รวบรวมข้อคิดคำคมจากนักคิดทั่วโลกและการเล่นเกมต่าง ๆ ทั้งเกมต่อบ๊อกซ์ (box) ตามภาพที่กำหนด ต่อจิ๊กซอว์ TK park และตอบคำถามเกี่ยวกับ TK park ซึ่งน้องๆ ได้รับทั้งความรู้และของรางวัลมากมาย
กิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีผู้สนใจเข้ามาแวะเวียนเยี่ยมชมและร่วมสนุกกันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งที่มากันเป็นครอบครัว และกลุ่มเพื่อนวัยรุ่น กลุ่มครอบครัวที่พาลูกหลานมาร่วมสนุกนั้น เด็ก ๆ ต่างก็สนุกสนานกับกิจกรรมที่จัดขึ้น จนบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัว เนื่องจากผู้ปกครองก็จะช่วยลุ้นหรือให้คำชี้แนะขณะที่น้อง ๆ เล่นเกมด้วย หลังจากร่วมกิจกรรมแล้ว น้องภัทรมน เตชนะรุ่งโรจน์ วัย 9 ปีก็กล่าวว่าได้รับความสนุกสนานและการใช้ความคิดจากการเล่นเกม และสนใจจะไปใช้บริการอุทยานการเรียนรู้ TK park ด้วย
บรรยากาศการเล่นเกมตอบคำถามและต่อบ๊อกซ์ในกิจกรรม TK on Tour
ส่วนผู้ที่มากันเป็นกลุ่มวัยรุ่นก็ไม่ยอมน้อยหน้าเพราะตั้งใจอ่านบอร์ดความรู้เพื่อไปเล่นเกมตอบคำถามกันอย่างสนุกสนาน หลังจากร่วมกิจกรรมแล้ว ผู้ร่วมกิจกรรมกลุ่มหนึ่ง คือ น้องปอง เค้ก ทราย และมายด์ น้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เล่าให้ฟังว่า มักจะมานั่งอ่านหนังสือที่อาคารสยามกิตติ์เป็นประจำ และได้เข้าร่วมกิจกรรม TK on Tour ในวันนี้เพราะสนใจอยากรู้ว่า TK park คืออะไร เนื่องจากอยากไป TK park เป็นทุนเดิมแต่ยังไม่มีโอกาส และในวันนี้เมื่อเห็นกิจกรรมTK on Tour จึงสนใจเข้ามาร่วมสนุกโดยการทำสมุดทำมือรวบรวมข้อคิดคำคม เล่นเกมทั้งต่อบ๊อกซ์ต่อจิ๊กซอว์ และตอบคำถามเกี่ยวกับ TK park ซึ่งน้อง ๆ ก็ได้รับของรางวัลกันถ้วนหน้า
จากการร่วมสนุกเล่นเกมกับ TK park น้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากลุ่มนี้กล่าวว่าได้รับทั้งความรู้และความสนุกสนานจากการร่วมกิจกรรม และตั้งใจว่าจะไปใช้บริการอุทยานการเรียนรู้ TK park เนื่องจากห้องสมุด TK park เป็นห้องสมุดที่มีสาระความรู้หลากหลายโดยสามารถสืบค้นความรู้ได้หลายทางทั้งห้องสมุด ห้องดนตรี ห้องมัลติมีเดีย หรือสืบค้นทางอินเทอร์เน็ตสอดคล้องกับความต้องการอ่านหนังสือเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการเรียน
น้อง ๆ นักเรียนผู้ร่วมกิจกรรม TK on Tour
บรรยากาศของกิจกรรมในสองวันนี้เต็มไปด้วยความรู้และความสนุกสนานตั้งแต่เช้าจรดเย็น รวมถึงได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นทั้งจากสมาชิก TK park เดิม และผู้ที่แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมที่กำลังจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว TK park เนื่องจากทราบแล้วว่า TK park ไม่ได้เป็นเพียงห้องสมุด แต่เป็นอุทยานการเรียนรู้ที่พร้อมจะให้ความรู้มากมาย...เพราะโลกแห่งการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด
ChestinaInkgirl
ข้อมูลอ้างอิง
http://www.tkpark.or.th/tha/news_detail/69/TK-parkแจ้งเกิด%3Aเยาวชนด้านการตลาด-2012